Visual Basic เบื้องต้นสำหรับผู้หัดใหม่ต้องอ่าน

Posted by Unknown Thursday, August 9, 2012 1 comments







เลือกที่เก็บโปรเจ็คของเรากัน



1. จากรูปนะคะ เรามาคลิกที่ Tools --> Option ( ขั้นตอนนี้เรายังไม่ต้องสร้างโปรเจ็คก่อนนะคะ ยังอยู่หน้า Start Page อยู่เยยนะจ๊ะ )




2. เลือก General
3. คลิกปุ่ม ... ตรงที่ขีดบรรทัดแดงไว้อ่าคะ เพื่อเลือก Folder ที่ใช้เก็บProject




4. แก้เป็นอะไรก้อได้นะคะ อย่างในภาพแก้เป็น Class_VB คะ เพื่อใช้เก็บโปรเจ็คคะแล้วกด OK





ต่อ ไปเรามาสร้างโปรเจ็คกันคะ คลิกที่ Create Project ตรงหน้า Start Page หรือจะคลิกที่ File --> New Project หรือจะกด Ctrl+N ก้อได้คะ ซึ่งพอคลิกแล้วก้อจะปรากฎหน้าต่างดังรูปข้างบนคะ
5. เลือก Windows Forms Application
6. พิมพ์ชื่อ Project ที่เราต้องการ
7. คลิก OK เราก้อจะได้ Form ดังรูปข้างล่างเอาไว้สร้างโปรแกรมของเราคะ






Tool Box



ใน Tool Box มี Control ( เครื่องมือ แต่หลังจากนี้จะเรียก Control นะคะ ) เพื่อใช้สร้าง User Interface ( แปลไทย :: ประมาณว่าเป็นการโต้ตอบระหว่างผู้ใช้กับโปรแกรมอ่าคะ ^^ )




การสร้าง User Interface



1. คลิกที่ Button ตามรูปนะคะ แล้วลากมาวางไว้ใน Form ตามหมายเลขสองคะ




Properties Pane



จากรูปด้านบนนะคะ
1. เรียงตามชื่อ Properties
2. แสดง Properties
3. แสดง Method
4. ชื่อ Control ในรูปจะเป็น Button1 คะ




เขียน Code



ตามรูปด้านบนนะคะ คลิกที่เมนู View --> Code หรือกด F7 คะ




หน้าจอสำหรับเขียน Code



จากรูปนะคะ เราจะเขียน Code ตรงจุดสีแดงนะคะ
*** เพิ่มเติมสำหรับมือใหม่นะคะ จากรูปจะเห็นคำนี้นะคะ
Public Class Form1 ตรงนี้คือClass ชื่อ Form1 นะ โดยเราจะเขียนโค้ดต่างๆไว้ในclass นะคะ ทั้ง sub, function, คำสั่งต่างๆตะ




กำหนด Code ให้กับ Event



1. จากหน้าจอเขียนโค้ดเมื่อกี้คลิกบริเวณกรอบสีเหลี่ยมสีแดงอ่าคะ



2. เลือกControl เป็น Button1



3. ข้างๆกันเป็น event เลือก Click ของ Button คะ
***Event คือเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นกับโปรแกรม สมมติเราอยากจะให้ปุ่ม B คลิกแล้วโชว์ข้อความว่า Hello เราก้อเลือก Control เป็นปุ่ม B แล้วเลือก Event เป็นคลิกคะ



4. จากรูปด้านบนจะเห็น VB จะสร้าง header ของ sub สำหรับเมื่อเรากด click ปุ่ม Button1 ขึ้นมา



5. เริ่มพิมพ์โค้ดกันเลย จากรูปเมื่อพิมพ์ Me. จะมี list ขึ้นมาให้เลือก แต่ถ้าของใครไม่ขึ้นลองกด Ctrl+Space Bar



จากรูปด้านบนเป็นตัวอย่างโค้ด พิมพ์เพิ่มไปว่า Me.text = "Hello"



6. คลิกปุ่มตามรูปเยย ปุ่มนี้ชื่อว่า Start Application หรือ Debug



จากรูปด้านบนเป็นการทดลอง run application
7. คลิกที่ปุ่มเยย เพื่อนจะเห็นถึงความเปลี่ยนแปลงจากรูปขวามือคือ Title bar จะเปลี่ยนจาก Form1 เป็น Hello




การ Save Project



เมื่อทำโปรแกรมเสร็จแล้ว เราก้อมาเซฟกันคลิกที่ File --> Save All คะ มันจะขึ้นหน้าต่างให้ตามรูปด้านล่าง



1. คือชื่อโปรเจ็คตามที่ตั้งไว้
2. คือชื่อ Solution File
3. ทำเครื่องหมายถูกไว้ เพื่อที่เราจะสามารถสร้าง Solution File ไว
แล้วหลังจากนั้นเราก้อกด Save

1 comments:

Unknown said...

ขอบคุณครับ เข้าใจง่ายดีครับ

Post a Comment